[toilamweb.vn] Bài toán về Conversion Rate
Trong khóa học SEOPRO của trung tâm đào tạo Seo Litado có dạy các kiến thức về tối ưu Conversion Rate, các yếu tố ảnh hưởng Conversion Rate. Còn bài viết này được anh Tuấn Nguyễn – Giám đốc khối TMDT của VCCorp viết về bài toán Conversion rate trong doanh nghiệp. Đây là một casestudy điển hình về CRO mà bất kỳ ai trong chúng ta đều nên đọc và rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình.
* Các định nghĩa:
- Conversion Rate (CR): là tỷ lệ giữa mục tiêu đặt ra trên tổng lượng truy cập của website đó
- CPC (Cost Per Click): nghĩa là số tiền phải trả cho mỗi click tới websiteMấy hôm nay ngồi phân tích các chỉ số của một website TMĐT dạng B2C. Các chỉ số của tháng 3/2013 như sau:- Lượt truy cập (visits) = 3,000 (visits/ngày) (trong đó có 2,000 visits có được do chạy CPC)
- Giá mỗi CPC mua = 1,000 (đ/CPC)
=> Tổng chi phí cho CPC = 2,000 * 1,000 = 2,000,000 (đ/ngày)- Đơn hàng (orders) = 30 (đơn/ngày)
=> Conversion Rate (CR) = orders / visits * 100% = 30 / 3,000 * 100% = 1%- Giá trị trung bình/đơn hàng = 1,100,000 (đ/đơn)
- % Margin của mặt hàng kinh doanh = 18%=> Tổng doanh thu = 30 * 1,100,000 = 33,000,000 (đ)
=> Lợi nhuận = 33,000,000 * 18% – 2,000,000 = 3,940,000 (đ)
OK, vậy đã rõ về doanh thu và lợi nhuận. Và vấn đề mà chủ website đó muốn là làm thế nào để tháng 4 này, lợi nhuận phải tăng ít nhất là gấp rưỡi. Và bạn đó có đưa cho tôi bản dự toán của phòng kinh doanh và marketing như sau:
Để tăng gấp rưỡi lợi nhuận, phòng marketing và kinh doanh đề xuất cần tăng thêm ngân sách marketing từ 2,000,000 (đ/ngày) lên 4,000,000 (đ/ngày).
Như vậy các chỉ số lúc này sẽ là:
- Lượt truy cập tăng lên = 5,000 (visits/ngày) (mua thêm 2,000 CPC)
- Conversion Rate giữ nguyên = 1%
=> Số đơn hàng trong ngày =1% * 5,000 = 50 (đơn/ngày)
=> Tổng doanh thu = 50 * 1,100,000 = 55,000,000 (đ)
=> Lợi nhuận = 55,000,000 * 18% – 4,000,000 = 5,900,000 (đ)
Done! Vậy là đạt mục đích ít nhất gấp rưỡi doanh thu và lợi nhuận. Nhưng…tôi nói với bạn chủ website kia: ĐUỔI NGAY THẰNG KINH DOANH KIA ĐI!!!
Vì nếu xét trên hiệu quả kinh doanh thì:
- Với kinh phí 2 triệu, hiệu quả = 3,940,000 / 2,000,000 = 1.97
- Với kinh phí 4 triệu, hiệu quả = 5,900,000 / 4,000,000 = 1.47
Như vậy hiệu quả kinh doanh trong bản kế hoạch so với trước đó bị thấp đi đáng kể.
Nếu phòng kinh doanh và marketing kia thực sự giỏi, thì cách làm phải là giữ nguyên chi phí marketing là 2 triệu đồng, và làm mọi cách để tăng chỉ số Conversion Rate lên. Với tôi, 1 site TMĐT mà có CR=1% thì chứng tỏ chưa
Home »Unlabelled » Bài toán về Conversion Rate
Bài toán về Conversion Rate
Người đăng: VNTAOBAO.COM on Thứ Hai, 1 tháng 4, 2013
{ 0 nhận xét... read them below or add one }
Đăng nhận xét